วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2552

อันตรายจากบุหรี่

สูบบุหรี่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพ เพราะในบุหรี่ประกอบไปด้วยสารพิษต่าง ๆ มากมายหลายชนิด และมีผลต่อสุขภาพทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม สารพิษที่มีอันตรายร้ายแรงต่อร่างกายมีอยู่ 3 กลุ่มด้วยกันคือ กลุ่มแรกได้แก่ ทาร์หรือน้ำมันดิน ที่เราเห็นเป็นคราบบุหรี่นั่นเอง กลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มของไฮโดรคาร์บอนที่รวมตัวกันเป็นสารที่มีความเหนียวติดอยู่กับเนื้อปอด มีคุณสมบัติเป็นสารก่อมะเร็งกลุ่มที่สองเป็นนิโคติน มีผลทำให้เสพติดได้ มีฤทธิ์ต่อสมองและระบบประสาทส่วนกลาง มีผลต่อระบบทางเดินอาหาร ระบบหัวใจและการไหลเวียนของโลหิต ส่วนกลุ่มที่สามเป็นก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งขัดขวางการรับออกซิเจนของเม็ดเลือดแดง และทำให้ไขมันพอกพูนตามผนังเส้นเลือดมากขึ้น
จะเห็นได้ว่าบุหรี่มีผลต่อร่างกายในทางไม่ดีเกือบทุกระบบ ดังนั้นคำเตือนที่พิมพ์บนซองบุหรี่ที่ขายในประเทศไทยขณะนี้มี 10 ประโยค ซึ่งเป็นข้อสรุปดังนี้คือ

การสูบบุหรี่ทำให้เกิดมะเร็งปอด
การสูบบุหรี่ทำให้เกิดโรคหัวใจ
การสูบบุหรี่ทำให้เกิดโรคถุงลมโป่งพอง
การสูบบุหรี่ทำให้หลอดเลือดสมองแตกหรืออุดตัน
การสูบบุหรี่เป็นการตายผ่อนส่ง
การสูบบุหรี่เป็นการติดสิ่งเสพติด
ควันบุหรี่เป็นอันตรายต่อผู้ใกล้ชิด
การเลิกบุหรี่ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคร้าย
ควันบุหรี่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์
การเลิกสูบบุหรี่ทำให้ร่างกายแข็งแกร่งขึ้น
คำเตือนเหล่านี้เป็นคำเตือนมาตรฐานที่ใช้กันทั่วโลก และมีหลักฐานในการเกิดโรคต่าง ๆ ชัดเจน โปรดช่วยกันในการทำให้ปริมาณการสูบบุหรี่ลดน้อยลง ร่างกายของมนุษย์เราทุก ๆ คน ก็จะดีขึ้นไปพร้อม ๆ กัน เพราะควันพิษจากการสูบบุหรี่ในทุกหนทุกแห่งลดน้อยลง


โปรดระลึกเสมอว่า "ไม่เริ่ม ไม่ต้องเลิก" ท่านต้องจำ 5 คำนี้ให้ดี และกรุณาเผยแพร่คำกล่าวที่ว่า "ไม่เริ่ม ไม่ต้องเลิก" หัวใจของการลด ละ เลิก อบายมุขและสิ่งไม่ดีงามทั้งหลายทั้งปวงให้แพร่หลาย ในทุกกลุ่มคน เพื่อเป็นเครื่องเตือนสติได้เป็นอย่างดีตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น: